Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Thi riêng - không gây xáo trộn lớn!
Nói về lý do vì sao chuyển thi từ “3 chung” sang “3 riêng”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Kỳ thi “3 chung” kéo dài hơn 10 năm và đã được xã hội đánh giá cao. Nhưng hiện nay, nếu tiếp tục kỳ thi “3 chung” thì không phù hợp với thực tế, với luật Giáo dục Đại học mới và phù hợp với xu thế phát triển.
Bộ thay đổi phương án tuyển sinh vì Đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đã thay đổi mục tiêu đào tạo, thay vì kiểm tra kiến thức học sinh chuyển sang kiểm tra năng lực của học sinh.
Để đảm bảo quá trình chuyển từ phương thức thi “3 chung” do Bộ GD-ĐT tổ chức sang phương án tuyển sinh làm bằng đại học riêng do từng trường đảm nhiệm diễn ra trong trật tự, nghiêm túc, không gây xáo trộn lớn trong xã hội cũng như sự lo lắng của học sinh và phụ huynh, Bộ chủ trương giao cho các trường thực hiện tự chủ trong tuyển sinh
thi riêng dưới điểm sàn vẫn có thể đỗ đại học

Bộ GD-ĐT thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh của các trường. Để giúp các trường chưa thực hiện tuyển sinh riêng và tránh gây “sốc” với thí sinh, trong vòng 3 năm tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh làm bằng đại học “3 chung”. Từng trường xây dựng đề án tuyển sinh riêng đáp ứng các yêu cầu, nội dung mà bộ đưa ra.
Tuyển sinh “3 riêng” khác về cách ra đề thi, cách đánh giá xét tuyển. Các trường phải kiểm tra được năng lực của hs để phù hợp với yêu cầu tuyển sinh của mình… đây là phương án bộ mở ra cho các trường. Do đó, các trường không ngại thi "3 riêng".
Với thi riêng yêu cầu học sinh có kiến thức tổng hợp vì khi trường kiểm tra năng lực toàn diện, học sinh không thể học vẹt được. Các em phải học đều để có tư duy tấtcả các môn.
Thứ trưởng Ga cho rằng: “Mục đích thi riêng để thí sinh có thể khẳng định được năng lực của mình và các trường tuyển được thí sinh theo ngành đào tạo của mình, “3 chung” không làm được điều này. Nếu các trường dùng kết quả “3 chung” xét tuyển, vậy 3 năm nữa Bộ không tổ chức thi chung nữa thì lấy kết quả đâu mà xét. Chúng ta phải hiểu rõ thi riêng để tạo điều kiện cho các trường. Không thể lẫn lộn giữa thi chung và thi riêng".
Kiểm tra kiến thức toàn diện học sinh
Trước câu hỏi, các trường tuyển sinh khó không phải do thiếu thí sinh mà nhiều vấn đề. Nay thi riêng vất vả tốn kém lại không được dùng kết quả chung, nhiều trường sẽ không thực hiện tuyển sinh riêng. Thứ trưởng nghĩ sao?
Các trường tuyển sinh riêng không phải không có lý. Trong tuyển sinh riêng, sẽ đánh giá được năng lực của thí sinh. Những em dưới điểm sàn vẫn có thể vào đại học vì các trường tuyển sinh riêng (có nhiều hình thức thi như  thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển - PV), phỏng vấn, kiểm tra năng lực để chọn thí sinh phù hợp với ngành đào tạo của mình.
Các trường muốn có thí sinh vào học phải nâng cao chất lượng đào tạo, tạo uy tín, bằng chiến lược đào tạo của mình. Tuyển sinh riêng với những trường khó tuyển sinh sẽ lựa chọn phương án phù hợp để tuyển được thí sinh. Sắp tới, Bộ sẽ ban hành tiêu chí đánh giá, xếp loại các trường ĐH, CĐ.
Với hình thức thi mới, các trường được tự chủ tuyển sinh, chỉ thi 1 môn và kết với với phỏng vấn, kiểm tra năng lực. Như vậy, nhiều ý kiến lo ngại thí sinh sẽ chỉ học 1 môn để thi?
Giao tự chủ tuyển sinh cho các trường, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội. Thí sinh không phải thi theo khối, bắt buộc các môn. Các trường chủ động lựa chọn môn thi và kết hợp với các hình thức xét tuyển khác. Ví dụ, thí sinh giỏi toán thì chọn trường ưu tiên thi môn toán và xét tuyển… đây là hướng mở, hướng mới.
Không thể xảy ra hiện tượng học sinh chỉ học 1 môn bởi thi riêng yêu cầu học sinh có kiến thức tổng hợp vì khi trường kiểm tra năng lực toàn diện, học sinh phải có kiến thức chung mới làm được và không thể học lệch được. Các em phải học đều để có tư duy tất cả các môn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét